Hành Trang

Người thông minh kiểm soát stress như thế nào?

18/05/2017 04:30:08 PM

Khả năng kiểm soát cảm xúc và giữ được bình tĩnh khi phải chịu nhiều áp lực có sự liên hệ trực tiếp tới hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của bạn.

Khả năng kiểm soát cảm xúc và giữ được bình tĩnh khi phải chịu nhiều áp lực có sự liên hệ trực tiếp tới hiệu quả công việc của bạn. TalentSmart đã thực hiện việc nghiên cứu hơn 1 triệu người và họ thấy rằng 90% những người có hiệu quả cao là người có kỹ năng tốt trong việc quản lý cảm xúc của họ trong các tình huống bị căng thẳng để vẫn duy trì được sự bình tĩnh và kiểm soát được hành vi.

Có nhiều cách mà một người thông minh sử dụng để đối diện và vượt qua những tình huống căng thẳng, sau đây là 10 phương thức tốt nhất. Một vài trong số các cách thức này có vẻ hiển nhiên, nhưng thực sự đó vẫn là những thử thách cho mỗi người khi có thể duy trì và áp dụng khi cần thiết.

1. Đánh giá đúng những gì đang có

Dành thời gian tận hưởng những gì bạn đang có không chỉ là điều cần làm. Điều đó còn có vai trò cải thiện cảm xúc của bạn vì nó sẽ giảm 23% hormone căng thẳng. Theo một nghiên cứu tại trường đại học California, Davis nhận thấy rằng những người làm việc hàng ngày để hình thành thái độ biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống sẽ có trải nghiệm tinh thần, năng lượng và cả hình thể được cải thiện một cách tốt đẹp.

2. Tránh việc hỏi “điều gì xảy ra nếu ...?”

Việc đặt những câu hỏi “điều gì xảy ra nếu ...?” sẽ làm tăng thêm sự căng thẳng và lo lắng. Mọi việc có thể diễn ra theo hàng nghìn cách khác nhau, và càng mất thời gian về việc lo lắng các khả năng có thể xảy ra, thì bạn lại càng có ít thời gian để tập trung vào thực hiện những việc để bình tĩnh hơn và giữ những áp lực căng thẳng ở mức có thể kiểm soát được. Những người điểm tĩnh biết rõ việc đặt những câu hỏi này chỉ khiến họ suy giảm ý muốn thực hiện điều gì đó.

3. Luôn giữ tinh thần tích cực

Các suy nghĩ tích cực giúp suy giảm áp lực căng thẳng do tập trung sự chú ý của trí não vào những điều hoàn toàn thư giãn. Bạn cần trợ giúp cho trí não của bạn lựa chọn những điều tích cực để nghĩ về điều đó. Bất cứ suy nghĩ tích cực nào cũng sẽ khiến bạn thiết lâp lại sự tập trung. Khi mọi việc tiến triển tốt thì tinh thần của bạn cũng sẽ tốt hơn. Khi có những việc tiến triển không tốt, tâm trí của bạn sẽ tràn ngập những ý nghĩa tiêu cực, và điều này thực sự là một thử thách cần vượt qua. Khi đó bạn nên nghĩ về những điều tích cực đã diễn ra trong ngày dù đó là việc lớn hay những điều nhỏ nhặt. Nếu bạn không thể tìm thấy những điều tích cực trong ngày thì hãy nghĩ về những ngày trước đó, thậm chí là tuần trước đó. Hoặc bạn có thể nghĩ về một sự kiện thú vị mà bạn có thể tập trung sự chú ý vào. Điều quan trọng là bạn phải luôn sẵn có những điều mang tính tích cực để có thể chuyển sự chú ý khi cần.

4. Ngắt sự kết nối

Việc tạm thời ngắt sự liên hệ ra khỏi những sự việc thường nhật sẽ giúp bạn giữ những áp lực căng thẳng ở mức kiểm soát được. Khi bạn đặt mình vào trạng thái 24/7 cho công việc bạn tự khiến mình trở thành một nguồn bùng nổ về áp lực căng thẳng bất cứ khi nào. Hãy cố dành khoảng thời gian tách biệt với công việc, tắt điện thoại nếu có thể, để cơ thể bạn được thư giãn mà không phải chịu áp lực nào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những việc đơn giản như tạm dừng email cũng có thể làm giảm mức độ căng thẳng.

Công nghệ phát triển khiến bạn có thể duy trì sự kết nối 24/7 với mọi người và công việc. Những sẽ thật khó có thể thư giãn ngoài công việc khi một email nào đó sẽ khiến bạn suy nghĩ sẽ bị kết nối với công việc bất cứ lúc nào. Nếu bạn cảm thấy khó có thể dứt khỏi công việc vào các buổi tối hàng ngày thì hãy thử vào ngày cuối tuần. Hãy bắt đầu bằng một khoảng thời gian ngắn vào một thời điểm nào đó để những người đồng nghiệp biết đó là khoảng thời gian bạn dành cho cá nhân và không liên hệ công việc. Khi mọi việc tiến triển ổn thỏa, hãy tăng lượng thời gian đến mức phù hợp có thể để tách biệt với công việc và công nghệ kết nối và vẫn đảm bảo mọi việc tiến triển tốt.

5. Không dùng quá nhiều cafe

Uống cafe làm giải phóng chất adrenaline – đây là một chất khiến cho bạn có tinh thần sẵn sàng hành động mạnh khi có một mối nguy hiểm nào đó. Cơ chế sẵn-sàng-phản-ứng này cần thiết khi bạn cần phản ứng nhanh hơn – ví dụ, điều này rất tốt khi có một con gấu đang đuổi theo bạn, nhưng không cần thiết khi bạn vội trả lời ngắn gọn một email nào đó. Khi chất caffeine khiến cho tinh thần và cơ thể bạn được đặt vào trạng thái tiềm ẩn của căng thẳng, những cảm xúc của bạn sẽ lan sang các hành vi.

6. Dành đủ thời gian để ngủ

Giấc ngủ thực sự quan trọng cho việc gia tăng trí tuệ cảm xúc và quản lý các mức căng thẳng của bạn. Khi bạn ngủ, trí não của bạn được nạp năng lượng theo một nghĩa nào đó, và tạo tinh thần thoải mái khi thức giấc. Khả năng kiểm soát hành vi, sự tập trung và trí nhớ của bạn có thể suy giảm khi bạn không ngủ đủ thời lượng hoặc không ngủ đúng cách. Việc thiếu ngủ có thể dẫn tới việc tăng mức hormone căng thẳng cho dù đang không có sự căng cẳng nào. Các dự án căng thẳng thường khiến bạn có cảm giác không có thời gian để ngủ, nhưng việc dành thời gian để ngủ đủ sẽ khiến bạn giữ mọi việc trong khả năng kiểm soát được.

7. Loại bỏ những suy nghĩ mang tính tiêu cực

Một bước lớn trong việc quản lý stress liên quan tới việc dừng tự suy diễn các suy nghĩ mang tính tiêu cực. Khi bạn càng suy nghĩ nhiều theo chiều hướng tiêu cực thì bạn càng lãng phí nang lượng của bản thân. Phần lớn các suy nghĩ mang tính tiêu cực chỉ là những suy nghĩ thôi, không phải các sự kiện. Khi bạn cảm thấy mình đang suy nghĩ theo chiều hướng tiêu cực, hãy tạm dừng suy nghĩ và viết chúng ra giấy. Chỉ đơn giản là dừng suy diễn và viết ra giấy các suy nghĩ của bạn. Chính khoảng thời gian viết ra giấy sẽ có vai trò như một khoảng nghỉ ngắn để bạn bình tâm và đánh giá sự việc một cách chính xác hơn.

Bạn có thể thấy suy nghĩ của mình không phải lúc nào cũng đúng khi bạn sử dụng các từ như “không bao giờ”, “tồi tệ nhất”, “chưa từng”,.. Nếu những suy nghĩ của bạn vẫn giống như nội dung khi bạn viết ra giấy, hãy hỏi một người đồng nghiệp hay người bạn thân xem họ có đồng ý với ý kiến của bạn không. Khi đó bạn sẽ xác định được ý nghĩ thực của sự việc. Khi có một điều gì đó thường xuyên hoặc chưa bao giờ xảy ra, trí não của bạn sẽ có xu hướng lạm dụng áp đặt theo các tình huống trước đó hoặc cường điệu hóa sự việc. Việc xác định và định danh các ý nghĩ bằng việc tách biệt chúng khỏi các sự kiện sẽ giúp bạn tránh được vòng lặp mang tính tiêu cực và hướng tới một cách nhìn tích cực hơn.

8. Định hình lại cách thức nhìn nhận sự việc

Căng thẳng và lo lắng sẽ làm sai lệch nhận thức của bạn về sự việc. Nghĩ một cách đơn giản như các thời hạn công việc không phù hợp, sếp công việc nghiêm khắc, tình trạng kẹt xe tắc nghẽn giao thông không thể kiểm soát được là những lý do khiến chúng ta luôn bị căng thẳng. Bạn không thể kiểm soát các tình huống xảy ra trong cuộc sống, nhưng bạn có thể kiểm soát phản ứng của bạn đối với các tình huống đó. Do đó trước khi bạn mất quá nhiều thời gian nhắc đi nhắc lại một sự việc nào đó, hãy dành một phút để xem  xét sự việc theo một phương diện khác. Nếu bạn đang có ý nghĩ như “mọi việc đều tiến triển không đúng mong muốn”, “không có gì tiến triển tốt” thì bạn cần xác định lại tình huống. Cách tốt nhất để điều chỉnh những suy nghĩ chung chung tiêu cực này là bạn cần xác định cụ thể điều gì là đang tiến triển không tốt. Phần lớn chúng ta sẽ xác định được vài điều – chứ không phải mọi điều – và những nguyên nhân gây căng thẳng chính yếu không đến mức như khi chúng ta suy nghĩ ban đầu.

9. Thở đều

Cách dễ dàng nhất để đẩy lùi căng thẳng mà bạn cần làm hàng ngày là thở. Thời điểm bạn thực hành việc thở sẽ bắt đầu rèn luyện trí não của bạn tập trung vào chỉ một nhiệm vụ và đẩy lùi các căng thẳng. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy dành vài phút tập trung cho việc thở. Hãy đóng cửa, tránh xa những thứ có thể làm phân tán tư tưởng, hãy ngồi trên ghế và thở. Mục đích của việc này là bạn dành toàn bộ sự tập trung vào việc thở, điều sẽ ngăn tâm trí bạn khỏi những lo lắng. Hãy nghĩ về cảm giác của bạn khi hít vào và thở ra. Việc này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực sự khó để có thể thực hiện trong một hoặc hai phút. Cũng không có vấn đề gì nếu bạn có suy nghĩ về một vấn đề khác; hãy đảm bảo bạn bắt đầu đúng cách, và sau đó bạn chỉ cần tập trung vào nhịp thở. Nếu bạn duy trì việc tập trung vào nhịp thở, hãy đếm nhịp thở vào và ra cho tới 20 lần, và sau đó bắt đầu lại từ 1. Đừng lo lắng nếu bạn quên đếm, chỉ đơn giản là bắt đầu đếm lại.

Việc này có vẻ như đơn giản và buồn cười, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình trở nên bình tĩnh hơn trước những sự việc sau đó, và dễ dàng gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí.

10. Nhờ sự trợ giúp

Sẽ không hiệu quả khi bạn cố gắng tự giải quyết mọi vấn đề một mình. Để có thể bình tĩnh xử lý mọi việc một cách hiệu quả, bạn cần nhận ra đâu là những điểm yếu của mình và nhờ sự hỗ trợ khi cần thiết. Mọi người đều có ai đó trong môi trường làm việc hoặc bên ngoài sẵn sàng hỗ trợ khi khó khăn. Hãy nhận biết ra những người này và giữ mối quan hệ tốt để hỗ trợ nhau khi cần thiết. Đôi khi chỉ là đơn giản đưa ra một cách nhìn nhận khác về tình huống xảy ra. Trong phần lớn trường hợp, người bên ngoài thường có những giải pháp phù hợp mà bạn không thể nhìn ra do họ không bị những cảm xúc tác động. Sự trợ giúp sẽ giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng và cũng làm gắn kết hơn mối quan hệ của bạn với những người bạn tin tưởng.

Gia Bảo – Theo Entrepreneur

 

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị công khai

Bình luận
    Không có bình luận.

Video

Top 5 tin bên phải

Đăng ký Tư vấn Hướng nghiệp, Course: